Người làm kinh doanh có nên tin vào trực giác hay không?

Trực giác thường bị mọi người cho là không đáng tin cậy nhưng mà nó lại là thứ bổ trợ quan trọng cho nhiều lựa chọn...
Trực giác hoặc cảm giác khả năng là kết quả của rất rất nhiều quá trình xử lý xảy ra trong trí não. Nghiên cứu cho thấy não là một cỗ máy báo trước kết quả khổng lồ, liên tục so sánh thông tin cảm giác được thu nạp vào, cùng với trải nghiệm hiện tại, so với kiến thức cũ về những trải nghiệm từng xảy ra, thông qua đó não bộ sẽ phán đoán điều gì xảy ra tiếp theo. Hoạt động này được các nhà khoa học gọi là "Quy trình xử lý dự báo". Điều này đảm bảo bộ não luôn sẵn sàng đối phó với tình huống hiện tại theo cách hiệu quả nhất có thể. Khi một sự sai lệch xảy ra trí não sẽ cập nhật thêm mô hình nhận thức mới.
Bạn có cảm thấy trong một trường hợp nào đó bạn rơi vào tình huống “dường như biết trước” tin được nhiều thứ sẽ xảy ra với mình, có thể là tình huống sẽ xảy ra, tai nạn hay vấn đề gì đó phát sinh…
Khi bạn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó, não bộ có nhiều thông tin để đưa ra so sánh với tình huống hiện tại hơn. Việc đó khiến trực giác đáng tin cậy hơn. Điều đó có nghĩa là cùng với sự sáng tạo, trực giác có thể nâng cao cùng với kinh nghiệm.
Trong nghiên cứu tâm lý, trực giác luôn luôn được coi là một trong hai mô hình khái quát của suy nghĩ, cùng với suy nghĩ phân tích lý tính. Suy nghĩ trực giác được mô tả có tính chất tự động, nhanh và trong vô thức. Trái lại, suy nghĩ lý giải lại được coi là chậm, logic, có ý thức và thận trọng.

Người kinh doanh có nên tin vào trực giác

Steve Jobs chia sẻ rằng: “Trực giác mạnh mẽ hơn rất nhiều so với trí tuệ” ngay cả một người lý trí như Steve Jobs còn khẳng định rằng vai trò quan trọng của trực giác vậy tại sao chúng ta lại bỏ qua nó.Tại sao lại là “trực giác vàng” mà không phải trực giác đơn giản. Trực giác vàng giống như một nguồn lực. Nếu mà được nuôi dưỡng, nó có thể giúp đầu tư sinh lời và tăng doanh thu, tạo ra những phát minh sáng tạo, đàm phán có lợi, lợi nhuận lớn hơn và tăng tính chính xác trong dự đoán xu hướng kinh doanh. Hơn thế nữa, trực giác vàng cũng giúp bạn có những chọn lựa tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nếu suy nghĩ đến từ đầu óc bạn thì nó chính là tư duy, trong khi đó rộng hơn, nó có thể là trực giác. Nhưng đứng ở một góc độ nào đó để lựa chọn, bạn sẽ thấy trong cơ thể mình xuất hiện những triệu chứng khác thường như nôn nao, nổi gai ốc, rùng mình,… khi đứng giữa những chọn lựa. Lúc này bạn đang suy xét đến lý trí và tình cảm. Trực giác của bạn có thể thiên về cảm xúc và cũng có thể thiên về lý trí. Bạn chưa tin tưởng trực giác của mình là do tư duy cảm xúc đang lấn át suy nghĩ và các quyết định. Và cái kết của chưa tin tưởng trực giác của mình cũng khiến bạn bỏ quacơ hội khi chậm trễ trong các lựa chọn, cũng như đi lệch lại với sự mách bảo trong tâm trí của chúng ta sẽ làm cho cảm giác day dứt, khó chịu.
Vậy, trực giác là vũ khí bí mật mà mỗi người đang kiếm tìm. Khám phá đúng được bản chất của nó thì bạn sẽ dễ dàng có được sự thành công. “Kinh doanh bằng trực giác” là cuốn sách vô cùng thú vị mà bạn không nên bỏ qua. Nó sẽ giúp bạn tìm hiểu được bản năng để có thể trở thành công cụ sắc bén cho những ý tưởng sáng tạo, ý thức sâu sắc và tư duy nhanh nhạy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của những người bán hàng tài ba

Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn thành công trong mọi cuộc đàm phán